Demo Site

Tuesday, May 27, 2008

..therefore I BLOG!

Ang sarap ng pakiramdam ng bagong ligo. Parang nahugasan pati lahat ng mga kaisipang bumabagabag at inanod kasabay ng mga libag sa katawan. Habang tinutuyo ang natitirang tubig sa balat, muling nagkaroon ng sigla ang utak para mag-entertain ng mga panibagong kaisipan, muling nakapag-isip na para bang walang nakaharang at hindi pundido ang lumalabas na mga ideya. In short, muling nanumbalik ang iyong katinuan.

Naisipan kong magbasa ng katawan ngayon. Hindi upang magtanggal ng guilts kundi para guminhawa naman ang ang pakiramdam mula sa panlalagkit dahil sa pawis at sa 'di maintindihang init. Mainit ang panahon kahit na umuulan. Nakapagtataka pero alam kong hindi lang naman ako ang nagrereklamo. At dahil mabango ako habang gumagawa ng entry na ito, hayaan n'yong isulat ko ang mga naalala kong mga pangyayari habang nagtutuyo ako kanina. Wala namang kwenta ito pero naisip ko lang at wala rin itong kinalaman sa pagbabago ng ekonomiya ng Pilipinas at higit sa lahat para manalo si Clinton laban kay Obama.


1. Naimbitahan namin ang pamilya ang isang kaibigan noong Linggo sa post-birthday celebration ng anak ko sa isang playhouse. Sa isang pag-uusap naitanong niya sa akin kunng kaano-ano ko daw ang isang cheftestant sa isang reality cooking show na "Top Chef" sa US. Ang tinutukoy ko ay si DALE TALDE. Oo, Pilipino din siya at kaapelyido ko pa. Tsk..tsk..tsk..di yata nasa angkan na namin ang maging kusinero? Hindi ko napapanood ang show na ito pero sinbukan kong magpatulong kay Manong Youtube kaya kahit papanp e nakasilip na rin ako ng ibang clippings. Kaya lang daw na-eliminate na sya. Sayang! O sya, Dale pasok!


2. Nameet ko kanina si Cecille, kasama ko dati na nag-apply sa agency para pumunta dito sa Geneva. Matagal tagal na din since nagkita kami. Aba, haba na ng buhok nya, mala-Sadako pero wala pa ring nabago sa baba n'ya -- nahawaan yata ni Ai-Ai. Syempre alangan naman namin pag-usapan ang lovelife nya sa gitna ng kalye, e sino ba naman ako. Pero di lang maalis sa isp ko ang sinabi n'ya pagkatapos n'ya akong batiin.


"Oy, ba't ganyan ka? Ang payat mo. Mukha ka na talagang tatay? Ano? Dahil ba yan sa konsumisyon?"


Ganun! Parang super close na kami at ang dami n'ya kaagad tanong as in nakailang follow-up question na "Bakit?" lang ang tanging reaction ko. Ok na sana ang second
line
n'ya kasi talagang kinakarir ko ang magpapayat. Nasobrahan yata ako ng jogging at tae bo kaya nalosyang kaagad ako sa tingin nya. Tuloy 'di ko na maintindihan ngayon kung ano ang tama para sa akin. Noong medyo chubby ako at halatang napabayaan sa mesa, ang sabi nila "Aba ang taba taba mo." Parang ibig sabihin ang pangit ko. Ngayon naman after kong mag-loss ng 4 kilos sabi, ang payat ko na, mukha akong tatay. Tatay nga ako pero parang ganon din ang dating--pangit ako.
Di bale na, ang alam ko may asawa ako e siya wala, kahit boylet. Sino kaya mas pangit sa amin. :-)


3. Malapit na pala ang EUROFOOT. Siguradong kaguluhan na naman ang aabutin nito dito sa Geneva. Nag-uumpisa na kasing magparamdam ang mga loyalista ng larong ito, mga tao na kong ituring ay sagrado ang larong football. Full-pack kasi ang tao sa stadium kapag may football kumpara mo sa mga nanampalataya kapag Linggo. Sa ganitong pagkakataon rin parang may parade of nations. Dito sa localitè namin, nagwawagayway na ang ilan sa mga kabitbahay namin ng kani-kaniyang nga bandila at ngayon ko napagtanto, napapaligiran pala kami ng mga Portugese. Inaykupo! Siguradong magulo ito.


4. Nag-ienumerate na naman si beloved wife ng mga hinaing nya sa trabaho kahit ilang beses ko nang sinabi sa kanya na 'wag na dalhin ang kung anumang usapin tungkol sa trabaho sa bahay. I-enjoy mo na ang pagkakataong nasa bahay ka, kalimutan ang trabaho. Pero hindi natitigil. Bad trip na naman s'ya e kasi lagi siyang hinahanapan ng mga bagay na nawala sa bahay ng amo niya. 'Yong kahit hindi makita dahil namisplace. Hindi naman s'ya pulis na tanungan ng mga taong nawawala. Hindi na tuloy nakapag-concrentrate sa mga dapat tapusin. Sa ganitong mga pagkakataon, isa lang lagi ang palaging sinasuggest ko -- try mo kayang ipakulam. Baka mahimasmasan.


5. Naalala ko ang bibilhin kong CPU. Excited na din ako. Dapat kasi bitbit ko na kanina kaya lang sa late na ako natapos ng trabaho kaya wala na naman kaming oras para asikasuhin pero kayang kaya na yon sa Huwebes kaya humanda ang dapat humanda. Pinapasalamatan ko ang nag-iisang kingdaddyrich dito. "Bossing, salamat sa tip."



Iba talaga epekto ng ligo sa buhay ng tao. Kaya mainam tayong mga Pinoy at least araw araw naliligo kung kaya ibang klase din mag-isip. Pero depende na din 'yan sa klase ng ligo.

O s'ya maligo ka na.

10 comments:

PoPoY said...

naks. hehehe. tama kuya george. dapat hindi dalhin sa bahay ang trabaho, problema sa work. kaya nga umuwi nang bahay para makapagpahinga eh at mahimasmasan sa stress sa work.

congrats sa bagong CPU. excited ka na masyado hehehe.

parang ang saya sa EURO FOOT. gusto ko umatend. nyahahaha.

churvah said...

akalain mong naligo ka lang eh may naisulat ka na..

makaligo na nga rin kaya, bka may ma i blog din ako.hehehe!

heller,ponchong!
nagbabalik si churvah.
hehe.

Rio said...

sus! ligo lang pala ang kailangan e=)

Anonymous said...

sakto. maliligo na ako.

walang anoman tungkol sa number 5. no use naman kasi hindi mo rin nabili. ahahaha.. ang saya pa man din ng usapan natin. excited pa man din tayo pareho.

ponCHONG said...

@popoy -- kalimutan mo na ang item number 5. saya ng eurofoot para sa mga puti pero kakatakot din kasi baka magkagulo.

ponCHONG said...

@churvah -- dyasking bata ka. saan ka ba nanggaling at ngayon ka lang. welcome back. sensya ka na sa nakayanan ko para sa welcome party mo.

ponCHONG said...

@doc. rio -- doc. balik ka kagad. tama na ang kadramahan sa hiatus.

ponCHONG said...

@KDR -- don't worry bossing. gagawan ko pa din ng paraan para mapasakin 'yon at ikaw ang una kong babalitaan.

Anonymous said...

hehehe! ponchong kamusta ka na?

rawr, bkit? hindi ba araw-araw naliligo ang mga taga geneva? heheh! ganun din d2 eh. malamig daw kasi, pero haloo naman sa kanila no, nasa kalsada pa lang may maaamoy ka ng parang bawang. yish! hahah!

hehe! natawa ako sa comment na "sino kaya mas pangit sa amin." hahah! ang kulet lang eh.

dapat ikaw din maglagay ng flag.

ponCHONG said...

tisay -- sinabi mo pa. ang iba nagpapahalata kung ano ang ulam kasi ganon din ang amoy.

talaga lang, sino kaya mas pangit sa amin!

ako sigurong nag-iisang pinoy na magwawagayway ng bandila kng sakali. ayos pa din siguro kasi hello! philippine independence sini-celebrate ko, pakialam ko sa EUROFOOT! yon yon!