Demo Site

Saturday, January 24, 2009

HARD days NIGHT | Re-Entry|

Mabigat sa dibdib.



Oo, at akala mo naman meron akong gapakwan na hinaharap? Normal lang akong tao at hindi ako naghahangad ng mala-watermelon na dibdib. Tama na sa akin ang magkaroon ng malamunggo na nipple. Ipaubaya na natin ang malapapayang kwan na yan kay Keana. At binanggit ko talaga.

Anyway, bago ako magclosing remarks, gusto ko sanang batiin kayo ng belated happy everything. Alam kong long overdue na ang batian ngayon pero kasi naniniwala ako sa kasabihan na better late than never and I'm alwayas late so I'm better. (in na in ako ngayon). Pasensya na, ganyan talaga ako kapag bagong gising.

Imbis na gumawa ako ng traditional na listahan ng new year's resolution na kadalasan hindi naman nasusunod at paulit-ulit lang naman ito kada taon, mas minabuti ko na manahimik na lamang kasi naniniwala ako sa kasabihan na less talk, less mistake, no talk baka pipi. (corny alert!) In fact, di nga kami nagcelebrate ng new year. Nakicelebrate lang sa ibang nagsicelebrate. Sa awa ni bathala, ayon, nakaraos naman.




Pero this past week, I experienced something that made me realize how lucky I am and how I miss my million miles away loved ones and friends. Ayan na naman, akala mo super lalim but it's true. Konting current events lang. Until now, patuloy pa rin ang bakbakan between these Israelis and militant Hamas sa Gaza. The war had affected not only the Israelis and the Palestines kundi pati na rin sa lahat ng nakapaligid dito. Killing a lot including children and women and also civilians. Mas lumalala ang epekto nito habang tumatagal at habang naghahanap ng posibleng solusyon ang mga concerned leaders. Thinking of this situation makes me feel luckier. Mahirap siguro ito marealize lao na't hindi mo naexperience first hand. Ewan ko sayo, pero ako yon ang feel ko.




Maliban kay Mamma Mia, ang isa pang nagpabigat ng dibdib ko ay si Angelina Jolie. I watched A Mighty Heart last week. Nakakawindang ang ang istorya to think na based on a true story ito. Sa palagay ko, learning to be strong in difficult times ang gustong ituro ng pelikulang ito. After watching it, punta ako kay Manong Google para hanapin si Daniel Pearl. Oo, bilib talaga ako sa kanya kasi kahit nawawalang baka pwedeng mong itanong kay Manong Google. Gusto ko lang sanang malaman ang kayang brief biography at nagulat ako na meron palang thread ng mismong beheading ng isa pang biktima at meron pang iba. Hindi ko natagalan ang napanood ko. Para kang nanood ng Hostel ni Tarantino. Parang manok lang kung katayin ang tao. Hanggang ngayon, bumabalik balik sa isipan ko ang nakita kung iyon at di ko na sinubukan uling balikan nag thread na iyon. Kung gusto mong subukan, umpisahan mong hanapin si Daniel Pearl.




And last night, pinanood namin ang Kite Runner. A story about friendship na ibang level. Nakakaantig din ang istorya lalo pa't may mga batang involved at ang paghahanap sa nawawalang mahal sa buhay sa gitna ng karahasan at giyera. Pinatutunayan lamang na sa giyera walang panalo, parehong talo. Inaamin ko, ayoko sa mga kapatid nating Arab dahil na rin ito siguro sa naging karanasan ng pamilya namin at dahil siguro sa kakaibang kultura nila at ibang paniniwala kung kaya medyo nanunuri ako sa kanila. Ayoko ko din silang lahatin dahil sa totoo lang meron ding akong kaibigang Iraqi ang although Arab sila pero we share the same views and opinions as to these wars are concerned at totoo rin kasi ang pakikipagkaibigan ng kanilang pamilya.


Hindi ko ito sinasabi para lamang may maisulat ako pero dahil sa mga napagtanto kong ito, try mo ring panoorin.





*thanks google for the images

At dahil sa kagustuhan kong maisaayos at maibalik sa normal ang ayos ng blog kong ito, isinalba ko ang mga komento ng ilan sa mga pinagpipitagang blogista sa lathalang ito.




The Gasoline Dude said...
May mga narinig akong bad reviews about the film adaptation of The Kite Runner. Kung hindi ka naman masyadong busy, try mo din basahin 'yung libro.Nakapanood na ko ng video ng pinupugutan ng ulo. Hanggang ngayon naiisip ko pa din siya. Ahuhuhu.
January 14, 2009 9:49 AM

ponCHONG said...
di talaga maiwasan ikumpara ang film adaptation sa libro nito pero as far as the film is concerned, panalo sya sa akin.hahanapin ko sa kermesse ang libro ni hosseine na yan.talagang nakakapanlambot ang eksenang pugutan.wow! una ka talaga!
January 14, 2009 10:06 AM

Fjordan Allego said...
hindi ko na rin yata kakayanin na manood ng mga karumaldumal na pagpatay lalo na yang sinasabi mong parang manok lang kung patayin. baka hindi na ako makatulog sa gabi tsk tsl.. at yung giyera sa Gaza, sana nga'y matapos na rin yun.. ang iniisip ko talaga ay yung mga taong walang kinalaman na nadadamay..

http://fjordz-hiraya.blogspot.com
January 14, 2009 10:35 AM

Abou said...
gusto ko ako lagi ang huli mag comment. pero dahil tinamad na ako maghintay kaya eto na lang.gusto ko mang panoorin ang mga ibinibida mong pelikula e wala akong makita dito sa bentahan ng piniratang dbd. paki burn na lang. wala, burn mo lang haha.patawarin mo na ang mga arabo. wag magalit sa buong lahi nila. ang kasalanan ng isa e hindi kasalanan ng lahat. o ayan ha seryus yan hahacge bye na at baka maging isang entry pa ang post na ito
January 14, 2009 1:52 PM

lucas said...
it's cool that you're finally back :)nagdaan ako sa video city at nakita ko nga tong almighty heart. hindi ko xa nirent. at dahil sayo hihiramin ko yun pagbalik ko..hehe!i agree. hindi rin ako naniniwala sa new year's resolution. pwede kang magbago anytime. just have the heart to mean it.
January 14, 2009 3:49 PM

madjik said...
kahit naka witness nako ng pugutan dito sa saudi that's one thing na ayoko na maulit sa buhay ko.. tama ka mabigat sa dibdib..haven't read the book or seen the film bout kite runner but i was able to read one of khaled hosseini's novels and i would say he's one novelist i would like to read more of..
January 15, 2009 12:22 AM

ponCHONG said...
fjordz .. at di ka rin makakain. wow! sana mag volunteer ka sa IRC.abou .. o sige padalhan kita binurn na dvd as in puro abu talaga. salamat ta kahaba ang litanya iya. hahaha
January 15, 2009 8:30 AM

ponCHONG said...
lucas.. talagang super cool. naku try mong panoorin pero wag mo nang hanapin si daniel pearl.madjik .. buti di ka binangungot? ngayon ko narealize na di ko kayang panooring ang ganyan sa totoong buhay.
January 15, 2009 8:33 AM

palagpat said...
ok lang ang the kiterunner. daw nakita ko na ang story on some film. you want something good? watch children of heaven from iran. happy new year.
January 15, 2009 9:04 PM

Nebz said...
Naku, nightmare aabutin ko pag pinanood ko ang Mighty Heart. Kahit nga ung The Kite Flyer, gusto ko nang bitawan sa unang 50 pages p lang ng libro dahil parang wala akong makitang redeeming value (nasa ending pala). natapos ko ring basahin pero hindi ako na-excite panoorin.Pero dahil rekomendado mo ung 2 films, ipapahanap ko sa kaibigan kong pirata d2 sa saudi. magdadasal n lang ako bago ma2log para d ako bangungutin.
January 17, 2009 9:16 AM

ced said...
gusto rin panurin yan. sinuggest din yang A Mighty Heart at Kite Runner. makabili na ng popcorn! hhihi
January 19, 2009 12:44 PM


No comments: