Demo Site

Thursday, March 06, 2008

bago ang MARRIED LIFE

Nasubukan mo na bang mag-asawa? Ganda ng tanong ko ano? Parang true or false lang sagot. Parang...parang...parang simpleng tanong lang.

Bweno, ang akala ng mga kaibigan, kapitbahay at ilang mga kakilala at akala ko rin, ako ay magpaPARI. (Ows!) Oo. Masyadong akong active sa simbahan noon. Mula pagiging sakristan, nagiging tagabasa, naging youth lider (walang iy*tan) at facilitators at kung anu ano pa. Hanggang sa noong 4th year high school ako. Ipapadala ako (2 kami noon sa parish) sa seminaryo noon para magtake ng exam, preliminary interview at pumasok next school year. That time nagkaroon na ako ng delimma. Tama ba ang ingles ko? Parang ayoko na. Bakit kaya ayoko na? Dahil din iyon sa babae. May girlfriend ako that time kaya nagdadalawang-isip ako. Pero tinuloy ko pa din. Kakahiya na kasi dahil napasubo na. Sagot na ni Padre ang pamasahe at allowance namin. At ang di ko makalimutang tanong ng rector sa akin: "Why do you want to be a seminarian?" Siguro malakas epek ng sagot ko kasi napakabrief lang. "I want to be a priest." Period.

Nakapasa ako pero di na ako bumalik pa para sa second screening. Kahit doblehin pa ni Padre pamasahe at allowance. Mababaliw syota ko. Haha..pero ipinagpalit din ako sa hikaing intsik pagkalipas ng isang semester. Kaya nagfocus ako sa pag-aaral. Walang syota syota sa college kaya akala nila lola ko si Tita Swarding . Hmm...isa pa di pa malakas loob ko manligaw. Paano kung naging kami e, paano ang gastos sa date, kahit siopao lang at softdrinks; panregalo at pag nagkataon, pambili ng condom at pambayad sa otel. E allowance nga wala. Boarding house ko nga 2 ang a half years ang binayaran ng nanay ko pagkagraduate. I can't imagine. Swerte na lang at iskolar ng bayan ako. Putcha!

In short, virgin ako ng grumaduate ng college not until nagkagirlfriend uli ako. Di ko alam kung coincidence lahat ng nangyayari peroa at that time nag-apply ako para mga Theology sa Ateneo sa congregation ng Jesuits. Ayos na sana. Sinagot na ng school ang application ko. Pero may girlfriend ako kaya nagmissing in action ako sa kanila. Di ko na sinagot ang sulat ng Jesuits. And after a year din, inisplitan ako ng girlfriend ko sa bispera ng birthday ko dahil pakakasal daw sya sa ex nya. Para ako sabog non. Sobra akong nasaktan kasi sobra akong seryoso. Umiyak ako (sa tuwa) loko lang! Pero mga anim na buwan din akong nagmumukhang gago non. Letseng pag-ibig talaga. Pag minalas ka, malas talaga.

Not until, ipakilala kami ng tyuhin ko sa pangga ko ngayon. Mahirap din ang love story namin kasi long distance love affair. What an affair! May mga sumang-ayon at meron ding kumontra. Meron ding deadma. Pero, para akong walang pakialam. Napasalang ako sa hotseat ng minsang interbyuhin ng tito nya pero di ako natinag. Mag-isa akong pumunta ng Catanduanes para mamanhikan. Ipinaglalaban ko kasi ang malinis kong intensyon kaya di nila nagawang ilayo sa akin si ningning. Kaya sa pirmahan ng papel nauwi ang usapan para matapos ang lahat at mapatunayan. Walang nakakaalam na nagpakasal ako kahit nanay at tatay ko hanggang umuwi ako ng Maynila na may gintong singsing sa daliri. Married na ako!

Lab stori pala 'tong ginagawa ko. Akala ko merid layf ang ipopost ko. Saka na siguro yon.

Sa susunod uli.

2 comments:

superym said...

ah so kuya, my asawa ka na.

wow ang saya.

ponCHONG said...

@superym bilis mo naman magcomment. oo, kaya nga sa susunod na post married life na. try mo din mag-asawa..lol